Huỳnh Công Nhớ mang góc nhìn đạo diễn vào triển lãm Mắt Nhớ

Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật từ triển lãm Mắt Nhớ (The Gaze That Remembers) tại Gallery Medium, do Galerie BAO (Paris) phối hợp tổ chức:


🖼️ Hình ảnh triển lãm & tác phẩm

  • Không gian gallery trưng bày ấm cúng, tối giản, với tông ánh sáng dịu vàng – làm nổi bật màu sắc tươi tắn, sống động của tranh 

  • Tác phẩm vẫn vật và tranh người của Huỳnh Công Nhớ cung cấp cảm nhận chân thực về sinh hoạt đời thường – như cốc cà phê, đồ chơi, con thú – được phô diễn với nét vẽ mạnh, trẻ thơ nhưng ẩn chứa chiều sâu cảm xúc 

 


📍 Thông tin triển lãm

  • Tên triển lãm: Mắt Nhớ (The Gaze That Remembers)

  • Họa sĩ: Huỳnh Công Nhớ (đã từng triển lãm ở Paris trước đó) 

  • Thời gian: 23/5 – 13/6/2025 (giờ thường: 10h–18h, Thứ Tư–Chủ Nhật) 

  • Địa điểm: Gallery Medium – 240B Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM


✨ Đặc điểm nổi bật

  • Được tổ chức lần đầu tại Việt Nam theo dạng triển lãm cá nhân, tiếp nối thành công ngoài nước của nghệ sĩ – minh chứng cho bước tiến mới của giao lưu mỹ thuật quốc tế (bazaarvietnam.vn).

  • Phong cách vẽ mang hơi hướng phim ảnh – đạo diễn, với nét cọ tự do như chuyển động ống kính, tạo nhịp điệu và chiều sâu hình ảnh.

  • Chủ đề: khai thác kỷ niệm tuổi thơ, chiều không gian giữa thực và tưởng, đặt người xem vào trạng thái quan sát trầm tư, khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của những vật bình dị.


🧭 Nếu bạn muốn ghé thăm:

  • Hãy liên hệ Gallery Medium trước để biết thông tin liệu có workshop, talk show hoặc buổi giao lưu nào diễn ra trong thời gian bạn đến.

  • Có thể kết hợp tham quan thêm một số không gian nghệ thuật độc lập gần đó như May Artspace hay Annam Gallery cho ngày khám phá nghệ thuật trọn vẹn.


Tuy không phải người công giáo, Huỳnh Công Nhớ lớn lên trong sự cưu mang của các ma soeur trong nhà thờ. Niềm tin vào một năng lượng siêu phàm luôn tồn tại trong anh và trong tác phẩm. Hầu hết các hình người trong tranh của anh đều vô danh. Tuy vậy, họ hiện diện ở mọi nơi, đông đúc và bận rộn. Mỗi người có một hào quang trên đầu, tượng trưng cho niềm tin, hy vọng và tiềm năng. Con người trong tranh của Nhớ vừa phóng chiếu ký ức trẻ thơ, đồng thời là niềm tin sâu sắc của anh vào một sức mạnh vô hình tiềm ẩn trong các thực thể hữu hình.

Bên cạnh đó, những bức tranh tĩnh vật lại mang người xem đến một thực tại khác của nghệ sĩ. Qua những gam màu vừa táo bạo vừa dịu dàng cùng cảm quan tạo hình tinh nghịch, tranh của Huỳnh Công Nhớ mời gọi người xem soi lại sự thần tình của những đồ vật bình dị. Chúng không phải những đồ vật tầm thường dễ bị thuần phục.

Một chiếc tách cà phê nằm cạnh lọ đường, hai con thú nhún đồ chơi như đang đối thoại với nhau. Chúng đang sống đời sống của mình mà không chịu bất kỳ sự sắp đặt nào của nghệ sĩ, không phải lối bố cục được tính toán kỹ lưỡng với tỷ lệ vàng của hội họa và ánh sáng được cân đo ni đóng giày để chúng trở thành chủ thể.

Thông qua những nét cọ hồn nhiên như con trẻ, Huỳnh Công Nhớ nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả những khoảnh khắc giản đơn nhất của cuộc sống cũng có thể chứa đựng vẻ đẹp và khả năng vô tận. Và chúng ta, những người quan sát khiêm nhường, chỉ có thể lặng lẽ chiêm ngưỡng mà không nên làm xáo trộn sự sắp đặt hoàn hảo của tự nhiên.